"...nhờ lá phong đỏ rực vẽ trên nền trời những dấu ấn của trái tim tan vỡ.”
Tag: manga, review, shoujo,
BURNING MOON
Thông tin chung:
Tên khác:
Incandescent Moon
Vầng trăng
Duyên kì ngộ
Tác giả: Lin Qing Hui (Selena Lin)
Thể loại: shoujo, lãng mạn, kịch tính, lịch sử, siêu nhiên, fantasy
Độ dài: 5 tập
Tình trạng: đã kết thúc
Năm: 2005
NXB chính thức: Sharp Point Publishing
Tạp chí: Mon Mon (Sharp Point Publishing)
Tại VN: được xuất bản 2 lần:
Vầng trăng: NXB Đà Nẵng 2007, 166 trang, 8k/c
Duyên kì ngộ: NXB Trẻ 2008, 166 trang, 13k/c, có bản quyền
Tóm tắt:
Burning Moon gồm hai phần: phần 1 lấy bối cảnh Trung Quốc thời phong kiến, phần 2 xảy ra tại Đài Bắc năm 2006.
Câu chuyện mở đầu bằng vụ đầu độc bất thành chính con trai mình của Đoàn phu nhân (Phủ Học Sĩ). Chị của bà – nương nương trong cung - vừa sinh con gái nên muốn tráo con với em mình vì tham vọng quyền lực. Được cứu chữa kịp thời, cậu bé Đoàn Trình Phong không chết, nhưng phải mang chất độc trong người. Đoàn gia bèn nhân việc này thoái thác vụ tráo con. Từ đó, Trình Phong không quá ốm yếu như lời đồn, vẫn phải giả bệnh nặng để che mắt nương nương.
Cho đến khi Trình Phong 9 tuổi, Đoàn gia nghĩ cách cưới vợ cho cậu để xung hỉ đuổi tà. Nguyệt Thư Thiền – con gái út của Nguyệt tri huyện, lúc đó mới 7 tuổi – đã chuốc phải phận làm dâu của “quỷ”. Hoảng sợ, cô bé chạy vào rừng trúc và đã gặp Dương Trọng Bàng, người sau này luôn bảo vệ cô.
Những ghen tuông ích kỷ, tham vọng mù quáng làm điên đảo nhân duyên, đã đẩy những tiểu thư, công tử vào vòng xoay bi oán. Cho tới ngày họ cùng được chuyển sinh…
Phần một:
Phần hai:
Giới thiệu nhân vật:
Nhân vật trong Burning Moon vẫn rất đẹp, và số phận của họ cũng vẫn bị nghiền nát dưới vòng quay bị dẫn dắt bởi tà tâm, ích kỷ, đố kị đến điên cuồng.
Nguyệt Thư Thiền (bản dịch của NXB Trẻ: Nguyệt Thư Thuyền)
Con gái út của Nguyệt tri huyện. Trái ngược với cả nhà đều là những kẻ tham lam, xấu tính; Thư Thiền xinh đẹp nhất và cũng ngây thơ nhất. Nhưng số phận không ưu ái với cô. 7 tuổi, bị gả cho người mà người nhà cô bé gọi là “quỉ”. Tiếng là con dâu nhưng chưa hề được tôn trọng một ngày. Khi lớn lên lại rơi vào mối tình tay năm, oan khuất, bi ai, cấm cản và đọa đày.
Thư Thiền chết vì bệnh nhưng nói rằng cô bị bức tử cũng không sai.
Kiếp sau: Mạc Thuyên Song – 16 tuổi, là một nữ sinh hoạt bát.
Đoàn Trình Phong
Con trai duy nhất của Phủ Học Sĩ. Lúc nhỏ bị đầu độc nên hễ bị kích động là phát bệnh. Trình Phong và Thư Thiền yêu nhau từ bé nhưng bị Đoàn gia và Họa Lam ngăn cản. Bất lực không bảo vệ được Thư Thiền, Trình Phong đã phải nhờ Trọng Bàng chăm sóc cô.
Mười năm sau, tái ngộ chưa lâu thì Thư Thiền bệnh chết. Trình Phong làm lễ cưới vợ ma rồi tự tử dưới gốc cây phong – đó là đoạn kết của một trang tuấn kiệt mà các quan lớn đương thời ai cũng ao ước được kết mối thông gia.
Kiếp sau: Đường Duy Khiêm – 16 tuổi
Dương Trọng Bàng (bản dịch của NXB Trẻ: Dịch Hướng Hàm)
Con nuôi của vị tướng quân đầy quyền lực. Bản thân cũng sớm thể hiện tài năng. Trọng Bàng luôn giúp đỡ, bảo vệ “tiểu muội kết nghĩa” của mình, nhưng khi bộc lộ tình yêu thì không được đáp lại.
Kiếp sau: Mạc Vĩnh Thừa – 19 tuổi, anh trai của Thuyên Song.
Nhan Bình công chúa
Thầm yêu Trọng Bàng và đã chết theo anh sau thảm kịch ngày hôn lễ của Đoàn phủ. Vì đã uống viên ngọc khải sinh nên là người duy nhất giữ được trọn vẹn kí ức từ kiếp trước.
Nhan Bình là một công chúa dịu dàng, trầm tĩnh và không có thói ganh đua.
Kiếp sau: Liễu Phi Phi – đàn chị cùng trường với Thuyên Song, có tài thổi sáo.
Uất Họa Lam
Ái nữ của Phủ Thượng Thư. Một cô gái đầy bản tĩnh tới mức nhẫn tâm. Ghen tuông đã khiến Họa Lam gây ra bi kịch, đâm phải Trọng Bàng và gián tiếp dẫn đến cái chết của cả 3 người kia.
Câu nói của Hoạ Lam ngày đầu gặp Trình Phong chính là sự phản ánh toàn bộ con người cô: “Uất Họa Lam này có thể trung trinh trọn đời và cũng có thể trở mặt vô tình!”.
Kiếp sau: Lưu Như Vân - người được chỉ định làm vợ chưa cưới của Duy Khiêm, cũng vì ghen tuông mà đã khiến bi kịch kiếp trước được tái hiện gần như trọn vẹn.
Nhận định riêng:
Những manhua của Lin Qing Hui chủ yếu được vẽ trên hai bối cảnh: Trung Quốc thời cổ trang và hiện đại, mà cổ trang thường thành công hơn hiện đại. Thời cổ trang thì bi ai cùng cực bởi những mưa thâm kế độc và lương duyên bị tiền quyền chia cắt, đau đớn chung tình đến mức phải hẹn gặp kiếp sau. Thời hiện đại thì sôi nổi tinh nghịch, nhưng lại luôn bị ám ảnh bởi tiền duyên dang dở. Burning Moon chính là sự kết hợp của cả hai phong cách ấy, xứng đáng là tác phẩm điển hình cho nữ tác giả trẻ tuổi tài hoa này.
Lòng thủy chung, hẹn thề và bi kịch – đó là những chủ đề quen thuộc trong manhua của Lin Qing Hui. Ở Burning Moon, chúng đã được khai thác đến tận cùng, và vì thế mà đau đớn, oan nghiệt cũng tận cùng.
Không quá lời nếu khẳng định rằng phần một là một thành công rực rỡ. Phải nói rằng hiếm có tác phẩm nào mang phong cách Trung Hoa phong kiến đậm nét được đến thế. Tiền bạc, quyền lực, những con người mang dã tâm lớn đến mức khi họ sực tỉnh còn phải kinh hoàng vì tội ác của chính mình - Những thứ đó tước đoạt được sinh mệnh con người, nhưng không giết chết được tình yêu của họ. Bởi lời hẹn thề vẫn còn mãi mãi, những trái tim luôn tìm về nhau, bên gốc phong đỏ rực, cho tới tận ngàn năm, vĩnh viễn:
“Một trời lá phong đỏ dù đang giữa mùa hè
Vẫn cảm giác được nỗi tuyệt vọng làm đông giá trái tim
Như tâm trạng của cây phong già cỗi này, nhờ lá phong đỏ rực vẽ trên nền trời những dấu ấn của trái tim tan vỡ.”
Phần hai, tuy không nổi bật, hấp dẫn và ấn tượng bằng phần một, nhưng chỉ tại đây những mâu thuẫn mới được giải quyết triệt để và trọn vẹn. Nếu nói đến nhược điểm của cả bộ, thì đó chính là đoạn kết của phần hai này. Lin Qing Hui luôn khiến người đọc, dù đau đớn đến mấy, vẫn phải khâm phục cô mỗi khi cô đẩy bi kịch đến đỉnh cao; nhưng ngay sau “cái đỉnh” đó, sự thức tỉnh của các nhân vật bị coi là phản diện lại diễn ra quá nhanh, khiến người đọc cảm thấy nó trở nên dễ dàng và không còn thật nữa.
Dù sao thì, đây cũng là một mốc son đáng kể của Lin Qing Hui - một tác giả vốn đã quen thuộc ở thể loại truyện ngắn dưới 3 tập.
Về nét vẽ, không ngạc nhiên khi rất nhiều người đã bị cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. Trang phục và tình tiết đầy bi phẫn đã tạo nên một không khí đặc trưng cho một manhua cổ trang. Nét vẽ đẹp, sáng, cẩn thận và chăm chút. Cảnh nền trong những hình lớn rất đẹp, tiếc là hầu như chỉ được thấy ở trang đầu của các chương.
Burning Moon đã từng được xuất bản tại VN với tên “Vầng trăng” (NXB Đà Nẵng, 2007, trọn bộ 5 tập), và bắt đầu được NXB Trẻ phát hành với tựa “Duyên kì ngộ” từ ngày 21/ 11/ 2008. Về văn phong, cách dịch, cũng như tựa truyện, “Vầng trăng” ăn điểm nhiều hơn; nhưng về chất lượng bản in thì không thể so sánh với “Duyên kì ngộ”; vì vậy có những người chọn cách sưu tầm cả hai bộ để được thưởng thức trọn vẹn tác phẩm khá nổi tiếng này.
Còn bạn, đã có lựa chọn cho mình chưa?[img]
Tag: manga, review, shoujo,
BURNING MOON
Thông tin chung:
Tên khác:
Incandescent Moon
Vầng trăng
Duyên kì ngộ
Tác giả: Lin Qing Hui (Selena Lin)
Thể loại: shoujo, lãng mạn, kịch tính, lịch sử, siêu nhiên, fantasy
Độ dài: 5 tập
Tình trạng: đã kết thúc
Năm: 2005
NXB chính thức: Sharp Point Publishing
Tạp chí: Mon Mon (Sharp Point Publishing)
Tại VN: được xuất bản 2 lần:
Vầng trăng: NXB Đà Nẵng 2007, 166 trang, 8k/c
Duyên kì ngộ: NXB Trẻ 2008, 166 trang, 13k/c, có bản quyền
Tóm tắt:
Burning Moon gồm hai phần: phần 1 lấy bối cảnh Trung Quốc thời phong kiến, phần 2 xảy ra tại Đài Bắc năm 2006.
Câu chuyện mở đầu bằng vụ đầu độc bất thành chính con trai mình của Đoàn phu nhân (Phủ Học Sĩ). Chị của bà – nương nương trong cung - vừa sinh con gái nên muốn tráo con với em mình vì tham vọng quyền lực. Được cứu chữa kịp thời, cậu bé Đoàn Trình Phong không chết, nhưng phải mang chất độc trong người. Đoàn gia bèn nhân việc này thoái thác vụ tráo con. Từ đó, Trình Phong không quá ốm yếu như lời đồn, vẫn phải giả bệnh nặng để che mắt nương nương.
Cho đến khi Trình Phong 9 tuổi, Đoàn gia nghĩ cách cưới vợ cho cậu để xung hỉ đuổi tà. Nguyệt Thư Thiền – con gái út của Nguyệt tri huyện, lúc đó mới 7 tuổi – đã chuốc phải phận làm dâu của “quỷ”. Hoảng sợ, cô bé chạy vào rừng trúc và đã gặp Dương Trọng Bàng, người sau này luôn bảo vệ cô.
Những ghen tuông ích kỷ, tham vọng mù quáng làm điên đảo nhân duyên, đã đẩy những tiểu thư, công tử vào vòng xoay bi oán. Cho tới ngày họ cùng được chuyển sinh…
Phần một:
Phần hai:
Giới thiệu nhân vật:
Nhân vật trong Burning Moon vẫn rất đẹp, và số phận của họ cũng vẫn bị nghiền nát dưới vòng quay bị dẫn dắt bởi tà tâm, ích kỷ, đố kị đến điên cuồng.
Nguyệt Thư Thiền (bản dịch của NXB Trẻ: Nguyệt Thư Thuyền)
Con gái út của Nguyệt tri huyện. Trái ngược với cả nhà đều là những kẻ tham lam, xấu tính; Thư Thiền xinh đẹp nhất và cũng ngây thơ nhất. Nhưng số phận không ưu ái với cô. 7 tuổi, bị gả cho người mà người nhà cô bé gọi là “quỉ”. Tiếng là con dâu nhưng chưa hề được tôn trọng một ngày. Khi lớn lên lại rơi vào mối tình tay năm, oan khuất, bi ai, cấm cản và đọa đày.
Thư Thiền chết vì bệnh nhưng nói rằng cô bị bức tử cũng không sai.
Kiếp sau: Mạc Thuyên Song – 16 tuổi, là một nữ sinh hoạt bát.
Đoàn Trình Phong
Con trai duy nhất của Phủ Học Sĩ. Lúc nhỏ bị đầu độc nên hễ bị kích động là phát bệnh. Trình Phong và Thư Thiền yêu nhau từ bé nhưng bị Đoàn gia và Họa Lam ngăn cản. Bất lực không bảo vệ được Thư Thiền, Trình Phong đã phải nhờ Trọng Bàng chăm sóc cô.
Mười năm sau, tái ngộ chưa lâu thì Thư Thiền bệnh chết. Trình Phong làm lễ cưới vợ ma rồi tự tử dưới gốc cây phong – đó là đoạn kết của một trang tuấn kiệt mà các quan lớn đương thời ai cũng ao ước được kết mối thông gia.
Kiếp sau: Đường Duy Khiêm – 16 tuổi
Dương Trọng Bàng (bản dịch của NXB Trẻ: Dịch Hướng Hàm)
Con nuôi của vị tướng quân đầy quyền lực. Bản thân cũng sớm thể hiện tài năng. Trọng Bàng luôn giúp đỡ, bảo vệ “tiểu muội kết nghĩa” của mình, nhưng khi bộc lộ tình yêu thì không được đáp lại.
Kiếp sau: Mạc Vĩnh Thừa – 19 tuổi, anh trai của Thuyên Song.
Nhan Bình công chúa
Thầm yêu Trọng Bàng và đã chết theo anh sau thảm kịch ngày hôn lễ của Đoàn phủ. Vì đã uống viên ngọc khải sinh nên là người duy nhất giữ được trọn vẹn kí ức từ kiếp trước.
Nhan Bình là một công chúa dịu dàng, trầm tĩnh và không có thói ganh đua.
Kiếp sau: Liễu Phi Phi – đàn chị cùng trường với Thuyên Song, có tài thổi sáo.
Uất Họa Lam
Ái nữ của Phủ Thượng Thư. Một cô gái đầy bản tĩnh tới mức nhẫn tâm. Ghen tuông đã khiến Họa Lam gây ra bi kịch, đâm phải Trọng Bàng và gián tiếp dẫn đến cái chết của cả 3 người kia.
Câu nói của Hoạ Lam ngày đầu gặp Trình Phong chính là sự phản ánh toàn bộ con người cô: “Uất Họa Lam này có thể trung trinh trọn đời và cũng có thể trở mặt vô tình!”.
Kiếp sau: Lưu Như Vân - người được chỉ định làm vợ chưa cưới của Duy Khiêm, cũng vì ghen tuông mà đã khiến bi kịch kiếp trước được tái hiện gần như trọn vẹn.
Nhận định riêng:
Những manhua của Lin Qing Hui chủ yếu được vẽ trên hai bối cảnh: Trung Quốc thời cổ trang và hiện đại, mà cổ trang thường thành công hơn hiện đại. Thời cổ trang thì bi ai cùng cực bởi những mưa thâm kế độc và lương duyên bị tiền quyền chia cắt, đau đớn chung tình đến mức phải hẹn gặp kiếp sau. Thời hiện đại thì sôi nổi tinh nghịch, nhưng lại luôn bị ám ảnh bởi tiền duyên dang dở. Burning Moon chính là sự kết hợp của cả hai phong cách ấy, xứng đáng là tác phẩm điển hình cho nữ tác giả trẻ tuổi tài hoa này.
Lòng thủy chung, hẹn thề và bi kịch – đó là những chủ đề quen thuộc trong manhua của Lin Qing Hui. Ở Burning Moon, chúng đã được khai thác đến tận cùng, và vì thế mà đau đớn, oan nghiệt cũng tận cùng.
Không quá lời nếu khẳng định rằng phần một là một thành công rực rỡ. Phải nói rằng hiếm có tác phẩm nào mang phong cách Trung Hoa phong kiến đậm nét được đến thế. Tiền bạc, quyền lực, những con người mang dã tâm lớn đến mức khi họ sực tỉnh còn phải kinh hoàng vì tội ác của chính mình - Những thứ đó tước đoạt được sinh mệnh con người, nhưng không giết chết được tình yêu của họ. Bởi lời hẹn thề vẫn còn mãi mãi, những trái tim luôn tìm về nhau, bên gốc phong đỏ rực, cho tới tận ngàn năm, vĩnh viễn:
“Một trời lá phong đỏ dù đang giữa mùa hè
Vẫn cảm giác được nỗi tuyệt vọng làm đông giá trái tim
Như tâm trạng của cây phong già cỗi này, nhờ lá phong đỏ rực vẽ trên nền trời những dấu ấn của trái tim tan vỡ.”
Phần hai, tuy không nổi bật, hấp dẫn và ấn tượng bằng phần một, nhưng chỉ tại đây những mâu thuẫn mới được giải quyết triệt để và trọn vẹn. Nếu nói đến nhược điểm của cả bộ, thì đó chính là đoạn kết của phần hai này. Lin Qing Hui luôn khiến người đọc, dù đau đớn đến mấy, vẫn phải khâm phục cô mỗi khi cô đẩy bi kịch đến đỉnh cao; nhưng ngay sau “cái đỉnh” đó, sự thức tỉnh của các nhân vật bị coi là phản diện lại diễn ra quá nhanh, khiến người đọc cảm thấy nó trở nên dễ dàng và không còn thật nữa.
Dù sao thì, đây cũng là một mốc son đáng kể của Lin Qing Hui - một tác giả vốn đã quen thuộc ở thể loại truyện ngắn dưới 3 tập.
Về nét vẽ, không ngạc nhiên khi rất nhiều người đã bị cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên. Trang phục và tình tiết đầy bi phẫn đã tạo nên một không khí đặc trưng cho một manhua cổ trang. Nét vẽ đẹp, sáng, cẩn thận và chăm chút. Cảnh nền trong những hình lớn rất đẹp, tiếc là hầu như chỉ được thấy ở trang đầu của các chương.
Burning Moon đã từng được xuất bản tại VN với tên “Vầng trăng” (NXB Đà Nẵng, 2007, trọn bộ 5 tập), và bắt đầu được NXB Trẻ phát hành với tựa “Duyên kì ngộ” từ ngày 21/ 11/ 2008. Về văn phong, cách dịch, cũng như tựa truyện, “Vầng trăng” ăn điểm nhiều hơn; nhưng về chất lượng bản in thì không thể so sánh với “Duyên kì ngộ”; vì vậy có những người chọn cách sưu tầm cả hai bộ để được thưởng thức trọn vẹn tác phẩm khá nổi tiếng này.
Còn bạn, đã có lựa chọn cho mình chưa?[img]